พบปัญหาในการใช้งาน Line @vntools ( มี@นำหน้า )
ส่งสินค้าชิ้นใหญ่ไปต่างจังหวัด ยังไง?

ซื้อ-ขายต้องรู้ ส่งสินค้าชิ้นใหญ่ไปต่างจังหวัด ยังไง?

ส่งสินค้าชิ้นใหญ่ไปต่างจังหวัด ยังไง?
ส่งสินค้าชิ้นใหญ่ไปต่างจังหวัด ยังไง?

พ่อค้า แม่ค้า มือใหม่ ที่เพิ่งเริ่มต้นขายสินค้า หรือกำลังหาสินค้ามาขาย หรือลูกค้าทั่วไป ที่สนใจสั่งซื้อสินค้าจากเพจ หรือเว็บไซท์ต่างๆ ( ที่ขายของจริงๆ อ่ะนะ ไม่ใช่เพจ เว็บมิจฉาชีพ T-T ) หลายท่านอาจยังไม่ทราบว่า เมื่อเราสั่งของใหญ่ๆ พวกนี้ ทางร้านเค้าจะส่งมายังไง? ครั้นจะสั่งของผ่านแอปช๊อปปิ้งสุดฮิต หลายท่านก็อาจมีความตกใจกับค่าส่ง ที่อาจแพงกว่าค่าของ ซึ่งก็แน่แหละ ของหนักเป็นสิบโล ร้อยโล หรือบางที รวมก็เป็นพันกิโลกรัม ถ้าส่งผ่านขนส่งเอกชนยอดฮิต เช็คแทรคกิ้งกันรัวๆ ของถึงตรงนั้นตรงนี้ จะเอาอะไรมาถูกกันหล่ะท่าน y_y

ในบทความนี้ จะเขียนถึง ขนส่งที่คนส่วนใหญ่ไม่คุ้นเคย เรียกได้ว่า ขนส่ง “โลคัล” “ไทบ้าน” ก็ได้ แต่ส่วนใหญ่ ไม่เล็กนะครับ ขนเยอะด้วย O-o ซึ่งหมายความถึง สินค้านั่นเอง

มากล่าวถึงในแง่ลูกค้าก่อน เมื่อเราสั่งซื้อสินค้าชิ้นใหญ่ ซึ่งส่วนใหญ่นั้นมีต้นทางจาก ร้านค้า โรงงานใน กรุงเทพฯ ปริมณฑล แทบทั้งนั้น ด้วยการคมนาคมขนส่ง เชื่อมต่อกันกับการคมนาคมทางเรือ จึงสามารถกระจายสินค้าไปยังพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ได้ ได้อย่างสะดวก ซึ่งเราจะแทบไม่ค่อยเห็นโรงงาน อยู่ตามจังหวัด ที่พื้นที่ห่างไกลแหล่งวัตถุดิบเท่าไรนัก เพราะเหตุผลเรื่องต้นทุนการขนส่ง และต้นทุนในด้านอื่นๆ เช่นแรงงาน ฯลฯ

เอาเป็นว่า เมื่อลูกค้าสั่งซื้อสินค้า แล้วอาจจะเป็นสินค้าที่ ไม่ว่าจะเป็นความยาว 3,4,6 เมตร หรือมีน้ำหนักมากๆ ร้านค้าส่วนใหญ่ จะเลือกส่งขนส่งโลคัล ไทบ้าน แบบนี้ให้คุณ

ขนส่งสินค้า ย่าน รองเมือง
ขนส่งสินค้า ย่าน รองเมือง

ขนส่งแบบนี้แหละ ที่ร้านค้าส่วนใหญ่ ใช้ส่งสินค้าที่มีน้ำหนักมาก ยาว หรือจะยกพาเลทเป็นตัน ก็ยังไหว ถ้าหนักพิเศษมาก ลองโทรไปคุยก่อนได้นะ คุณอาจสังเกตุได้ว่า แค่ ในภาพนี้เฟรมเดียว จะเห็นได้ว่า สามารถไปได้หลายจังหวัดเลยแหละ

ไม้อัดยกพาเลท
ไม้อัดยกพาเลท ผมไม่เล็กนะครับ

มาว่ากันเรื่องการจัดส่งและราคา ในมุมมองของผู้ซื้อ ซึ่งส่วนใหญ่ ร้านค้าจะให้คุณชำระค่าระวางจัดส่งที่ “ปลายทาง” ยกเว้นว่าผู้ซื้อ มีการส่งต่อไปยังขนส่งประเทศเพื่อนบ้าน หรือส่งขนส่งหลายทอด

ส่งลูกค้า สปป.ลาว
ส่งลูกค้า สปป.ลาว ผ่านศิริหนองคาย ส่งต่อขนส่งข้ามลาว

และอีกปัญหาที่พบคือ องค์กรของผู้ซื้อมีขั้นตอนยุ่งยาก วุ่นวายในการเบิกจ่ายค่าระวางจัดส่งสินค้า คือบางที่ สั่งสินค้ามา พอรถมาส่ง ติดประชุมซะงั้น รอเบิกตั้งงบ บลาๆๆ สารพันปัญหา 108 ในองค์กรของผู้ซื้อเอง ซึ่ง บ.ขนส่ง เค้าจะมีต้นทุนสำคัญคือเวลา นั่นคือ ไม่ได้รอเอ็งคนเดียวนะ ตรูยังมีของอื่นที่ต้องไปส่งอีก เมื่อปัญหานี้ถูกรีพอร์ทไปยังระบบภายในของขนส่ง ชื่อคุณ ชื่อร้านค้า หรือบริษัทของคุณ จะถูกแบล๊คลิสต์ ขึ้นหน้าจอ หรือขึ้นสมองเมมโมรี่ความจำ ของขนส่งเค้าว่า ให้ทำการเก็บค่าระวางขนส่งที่ต้นทาง หรือหนักเข้า ก็ไม่รับของจากคุณเลย

เหล็กฉากเจาะรูชนิดด้านไม่เท่า ส่งลุกค้า ชลบุรี
เหล็กฉากเจาะรูชนิดด้านไม่เท่า ส่งลุกค้า ชลบุรี

ราคาขนส่ง โลคัล ไทบ้าน พวกนี้ไม่ได้แพงมาก ยกตัวอย่าง สินค้ากล่องใหญ่ หนักราวๆ 30-40 กรัม มวลปริมาตรหนาแน่นคือ 50x50x50ซม. ค่าส่งไปยังจังหวัดเพชรบูรณ์ จะอยู่ที่ 40-50 บาท เท่านั้น และเมื่อเช็คกับขนส่งเจ้าดังแล้ว ค่าจัดส่งสินค้ามี 300+ หรือจะเป็นเหล็กความยาว 3 เมตร มัดละ 10 เส้น น้ำหนัก 37 กิโลกรัม/มัด ราคาจะอยู่ที่ มัดละ 80-150 บาท ขึ้นอยู่กับขนส่งพื้นที่นั้นๆ ราคาจะไม่คงที่ แล้วแต่อารมณ์และทรงผมของคนประเมิน แต่ก็จัดได้ว่าถูกอยู่ดี

ส่งลูกค้า จ.เพชรบูรณ์
ส่งลูกค้า จ.เพชรบูรณ์

เสน่ห์ของขนส่งประเภทนี้คือ เมื่อมีการจัดส่งกันครั้งแรกสำเร็จ ทางทีมงานขนส่ง จะใช้ความความสามารถของบุรุษไปรษณีย์ จะจำคุณได้ว่าอยู่ที่ไหน ชื่อนี้ส่งจุดไหน ตำบลอะไร รั้วบ้านสีไหน และในการจัดส่งครั้งต่อๆ ไป จะแทบไม่มีปัญหาเกิดขึ้นเลย แม้กับสุนัขที่บ้านคุณ เรียกได้ว่า วิ่งส่งกันจนชิน

มาดูกันเรื่องข้อดี และข้อเสียกันบ้าง

ข้อดี

  • ราคาถูก
  • จัดส่งได้เร็ว บางที่ข้ามวันของก็ถึงปลายทางแล้ว

ข้อเสีย

  • เช็คสถานะไม่ได้ บางทีของถึงนานแล้ว ขนส่งลืมโทรบอก อย่าปล่อยไว้นาน จะหาสินค้าไม่เจอ
  • สินค้าอ่อนไหวง่าย อาจเสียหายได้
  • บางพื้นที่ห่างไกล ต้องรับที่โกดังเอง *ข้อเสียนี้กำลังจะหมดไป เพราะการแข่งขันกันเองที่สูงของขนส่งในพื้นที่
ขนส่งสินค้า ย่าน พุทธมณฑล
ขนส่งสินค้า ย่าน พุทธมณฑล

มาดูกันในมุมมองของเจ้าของร้านที่เลือกจัดส่ง ซึ่งข้อเสียอย่างเดียวที่เห็นได้คือ ต้องมีรถวิ่งไปส่งยังต้นทางขนส่ง ซึ่งขนส่งส่วนใหญ่ แทบไม่มีรถเข้าไปรับที่ร้านค้าของคุณแน่ๆ ลักษณะขนส่งส่วนใหญ่จะเปิดเป็นโกดัง หน้าร้านรับของขนาดเล็ก จะมีป้ายบอกว่าเข้าอำเภอไหน จังหวัดอะไรบ้าง พอสินค้ามาส่งเริ่มเต็ม ก็จะเรียกรถเข้ามารับถ่ายออกไป แล้วแต่การจัดการของขนส่งนั้นๆ ซึ่งปัจจุบันมีตัวเลือกเยอะมาก แต่ละขนส่ง มีจุดดีจุดด้อยต่างกันไป บางที่ช้า บางที่เร็ว บางที่ถูกกว่าเจ้าอื่น ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับประสพการณ์ของร้าน กับขนส่งที่เลือกใช้ ว่าผ่านอะไรกันมาบ้าง

ควรแพคสินค้า ใส่กล่อง ติดแทบ ให้แน่นหนา ระบุชื่อผู้รับ และเบอร์โทร ให้ชัดเจน
ควรแพคสินค้า ใส่กล่อง ติดแทบ ให้แน่นหนา ระบุชื่อผู้รับ และเบอร์โทร ให้ชัดเจน

4 ขั้นตอน ร้านค้ามือใหม่ ไปส่งยังไง?

  1. แพคของ ด้วยกล่อง และสายรัดให้แน่นหนา หรือใส่กระสอบ ถุง ตีลังไม้ ฯลฯ พร้อมติดใบปะหน้าแบบคงทน หรือเขียนไว้ ให้ชัดเจน
  2. ดำเนินการไปยังต้นทางของขนส่ง ส่วนใหญ่จะมีทั่วกรุงเทพ และบริเวณโดยรอบ คลองหลวง ลาดกระบัง พระราม2 พุทธมณฑล รองเมือง
  3. พอไปถึงขนส่ง ยกของลง บางที่ก็จะมีคนช่วยยก ก็แจ้งไปว่า สินค้าเป็นอะไรและ ผู้ส่งคือใคร และขนส่งบางที่จะต้องใช้บัตรประชาชนด้วย
  4. รับใบฝากส่งสินค้ามา จะมีระบุเลขที่ และรายละเอียดผู้รับส่ง เป็นอันเสร็จขั้นตอน ให้รีบเลื่อนรถออกจากจุดโหลดของเพราะคิวยาว
ส่งลูกค้า จ.นครพนม โดย บ้านแพงรุ่งเรืองกิจ
ส่งลูกค้า จ.นครพนม โดย บ้านแพงรุ่งเรืองกิจ
ส่งลูกค้า จ.เพชรบูรณ์ โดย นำพลขนส่ง
ส่งลูกค้า จ.เพชรบูรณ์ โดย นำพลขนส่ง

หน้าตาใบฝากส่ง และสาระสำคัญจะประมาณนี้ ส่วนใหญ่ ในสถานะการณ์ปกติ ลูกค้าจะได้รับของภายใน 1-2 วัน เท่านั้น

สำหรับการจัดส่งของเรา ลูกค้าในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล และจังหวัดใกล้เคียง จะใช้รถทางร้านวิ่งส่งถึงที่ มีชำระค่าสินค้าปลายทาง ส่วนในต่างจังหวัด นอกจากจะใช้ขนส่งอย่างที่กล่าวในข้างต้นแล้ว เรายังมีบริการจัดส่ง “ถึงที่” หรือ “ถึงหน้า่งาน” ของลูกค้า ทั่วประเทศ โดยรถทางร้านเองด้วย การันตี ได้ของชัวร์ ครบ แน่นอน ค่าบริการคิดเป็นกิโลเมตร ทางระบบจะแจ้งในขั้นตอนการสั่งซื้อแบบอัตโนมัติ โดยค่าจัดส่ง จะรวมอยู่ในค่าสินค้า พร้อมใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปแบบ

หวังว่า บทความนี้ จะเป็นประโยชน์กับทุกๆ ท่าน ขอให้เป็นวันที่ดี
สนใจสั่งซื้อสินค้าร้านเรา ดูรายการได้ที่นี่ ราคาขายส่ง.com

Share via

Loading…

0
0
รายการสั่งซื้อ
ยังไม่มีสินค้าในรายการกลับสู่ร้านค้า
แชร์รายการสินค้าที่ได้เลือกไว้ไปยังเพื่อน